เกณฑ์มาตรฐานการประเมินอู่
เมื่อเกิดอุบัติเหตุใด ๆ เจ้าของรถยนต์ ซุปเปอร์คาร์ หรือบิ๊กไบค์ ต่างก็ต้องการนำรถเข้าใช้บริการตามอู่ หรือศูนย์ซ่อมสีและตัวถังที่ได้มาตรฐานและสามารถติดตามงานซ่อมได้ แต่เราจะใช้เกณฑ์อะไรมาชี้วัดมาตรฐานของอู่ต่าง ๆ ที่มีอยู่ ด้วยเหตุนี้ ทางเราจึงมีแนวคิดในการทำแบบประเมินมาตรฐาน เพื่อลดขั้นตอนการหาข้อมูลอู่ และมีความมั่นใจในการเข้าใช้บริการ อีกทั้งยังเพิ่มระบบการจองคิวซ่อมและติดตามงานซ่อมออนไลน์ เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมการซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ต่อไป
เกณฑ์มาตรฐานอู่ที่ทาง Wecanfix ใช้ประเมินความพร้อมของอู่มีดังต่อไปนี้
- เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมตัวถัง
-
- อุปกรณ์การวัด 3 มิติ
- อุปกรณ์การดัด ดึง โครงรถ
- อุปกรณ์การเคาะ ชิ้นงาน
- เครื่องมือพิเศษ วิเคราะห์รถ OBD II
- ประเภทเครื่องเชื่อม
- เครื่องวัดค่ามาตรฐานของสี (Spectrometer)
- ห้องพ่นเตรียมพื้น (ห้องพ่น / อบสี)
- ปั๊มลม
- วัตถุดิบ และ ส่วนประกอบ
- ส่วนผสมสารทำละลายที่ใช้ในการเตรียมสี พ่นสี ทำความสะอาดชิ้นงานก่อนพ่น
- ประเภทสี และ แล็คเกอร์
- ห้องผสมสี แท่นกวนสี
- ลิฟท์ยกรถ
- สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในอู่ อาทิ ห้องพักรับรองลูกค้า, ห้องน้ำสำหรับลูกค้า, อินเทอร์เน็ต Wifi
- ข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆ อาทิ ระบบภายในอู่ แต่ไม่ได้นำมาคิดคะแนน แต่หากพบระบบจัดการที่ยังไม่มีมากพอ ก็จะเป็นแนวทางให้อู่นำไปพัฒนาระบบภายในอู่ให้ดีขึ้น
โดยในระดับคะแนนที่คำนวณออกมาได้นั้น จะมีความหมายในแต่ละระดับดังนี้
- ช่วงคะแนน 4.0 – 5.0 หมายถึง ความพร้อมสูงมาก
- ช่วงคะแนน 3.5 – 3.9 หมายถึง ความพร้อมสูง
- ช่วงคะแนน 3.0 – 3.4 หมายถึง ความพร้อมปานกลางค่อนข้างสูง
- ช่วงคะแนน 2.5 – 2.9 หมายถึง ความพร้อมปานกลาง
- ช่วงคะแนน 2.0 – 2.4 หมายถึง ความพร้อมปานกลางค่อนข้างต่ำ
- ช่วงคะแนน 1.0 – 1.9 หมายถึง ความพร้อมต่ำ
- ช่วงคะแนน ต่ำกว่า 1.0 หมายถึง ความพร้อมต่ำมาก